วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Chuck Taylor All-Star

Chuck Taylor All-Star หรือที่รู้จักกันในนาม Converse All-Star เป็นรองเท้าผ้าใบพื้นยางหน้าตาธรรมดา ผลิตโดย Converse เมื่อปี 1971 ด้วยความมุ่งหมายจะเจาะตลาดรองเท้าบาสเก็ตบอล แต่ก็ไม่เป็นที่นิยม จนกระทั่งนักบาสฯ นาม Chuck Taylor ชอบถูกใจ เอามาใส่และเป็นตัวแทนขายซะเอง ซึ่งเป็นที่มาของลายเซ็น Chuck Taylor บนแผ่นกลมๆ บนรองเท้านั่นเอง
ตอนแรกมีแค่สีดำ แต่ต่อมาก็เริ่มทำออกมาหลายสีเพื่อให้เข้ากับชุดทีมแต่ละทีม และก็เริ่มมีหลายแบบมากขึ้น เช่น หุ้มส้นไม่หุ้มข้อ หรือหุ้มไปจนถึงเข่าเลยก็มี วัสดุก็เริ่มหลากหลายมากขึ้น เอานู่นเอานี่มาทำนอกเหนือจากผ้าใบดั้งเดิม ซึ่ง Chuck Taylor ก็มีส่วนร่วมช่วยออกแบบ ก่อนจะตายจากไปในปี 1969
ต่อมาบริษัท Converse ถูก Nike ซื้อไป และย้ายฐานการผลิตจากในสหรัฐฯ ออกไปผลิตในประเทศโลกที่สาม ซึ่งชาวพั้งค์หลายคนที่นิยมรองเท้ารุ่นนี้ในตอนนั้นก็ต่อต้าน เนื่องจากเห็นว่าผลิตมาจากโรงงานนรก ใช้แรงงานมนุษย์เยี่ยงทาส ประมาณนั้น
เริ่มมีหลากแบบหลายสไตล์มากยิ่งขึ้น มีสีนู้นสีนี้ เป็นลายพิมพ์ลงไปบนผ้าก็มี เป็นที่นิยมในหมู่แฟนเพลงร็อก พั้งค์ และป๊อบในกาลต่อมา นักดนตรีของหลายๆ วงก็ใส่กัน กลายเป็นแฟชั่นไปโดยปริยาย บางคนใส่เชือกข้างละสี บางคนถึงขนาดใส่รองเท้าข้างละสี บางคนขีดเขียน เซ็นชื่อ วาดนู่นวาดนี่บนรองเท้า และอื่นๆ สาระพัด ฮิตกันมาก ขนาดที่ว่าเมื่อเข้าศตวรรษที่ 21 นั้น ขายไปแล้วกว่า 750 ล้านคู่ทั่วโลก ลูกค้าส่วนใหญ่ก็คือวัยรุ่นนี่เอง หาใช่นักบาสเก็ตบอลไม่ เพราะนักบาสฯ หันไปใส่รองเท้าเทคโนโลยีสูงๆ กันหมดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น